Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Gà bọc xôi chiên

Ở quê tôi, vườn tược đất đai rộng rãi, không gian thoáng đãng, không khí mát mẻ rất thích hợp cho lĩnh vực chăn nuôi. Bố tôi mua lưới về giăng kín vườn và làm chuồng trại bên trong; kết hợp chăn nuôi theo hình thức “truyền thống với hiện đại”, vừa làm chuồng vừa dành một khoảnh vườn để thả gà ra vào chuồng tự do. 

Nuôi gà vịt thả rông trong vườn rất “kinh tế”, ít tốn kém, đây cũng là một trong những mô hình giúp người nông dân vùng nông thôn thoát nghèo hiệu quả, nhờ tận dụng nguồn thức ăn có sẵn ở quê như bắp, lúa, cám, mì... lũ gà ta lại thích cào xới kiếm những thức ăn trong vườn như côn trùng, cỏ cây… nên gà tăng trọng nhanh, cho thịt dai chắc, béo ngọt.

Rất nhiều bà nội trợ sống ở vùng nông thôn vốn là người “kẻ quê”, suốt ngày tất bật với công việc đồng áng, luôn quanh quẩn bên ruộng lúa nương khoai, nên không biết nhiều lắm về cách chế biến những món ăn “cầu kỳ” mới lạ. Mẹ tôi cũng thế, mỗi lần làm thịt gà, mẹ chỉ biết làm các món thông thường như luộc hay chiên, còn không thì kho ăn với cơm…

Vùng quê không thiếu gà vịt. Kể từ khi món gà bọc xôi chiên “ra đời”, thỉnh thoảng có khách, hay ngày lễ, tết, cả gia đình có dịp quây quần sum họp, chị em tôi lại “trổ tài” làm mấy con gà bó xôi chiên giòn cho cả nhà cùng thưởng thức.

Gà xôi chiên là món ăn dùng đãi tiệc khá phổ biến, rất gần gũi và hợp khẩu vị với nhiều người. Làm gà xôi chiên tuy khá công phu và mất nhiều thời gian nhưng đây lại là món ăn cực hấp dẫn với phần xôi bên ngoài vỏ màu vàng, giòn rụm, còn bên trong thì mềm, dẻo, đậm đà và béo ngậy. Gà bọc xôi chiên nóng hổi còn là món ăn chơi tuyệt vời trong những ngày mưa lạnh hay đi dã ngoại.


Nguyên liệu
- Gà ta: một con.
- Nếp: 1/2kg (phải lựa loại nếp dẻo).
- 10g đậu xanh đã bóc vỏ.
- Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, đường, mỗi thứ 1/2 muỗng canh. Dầu hàu: một muỗng canh, củ hành tím, tỏi, tiêu xay nhỏ.
Cách làm
- Gà làm sạch, để nguyên con ướp tất cả gia vị hạt nêm, bột ngọt, hành tỏi bằm, tiêu xay để trong vài giờ cho thấm đều.
- Bắc nồi lên bếp hấp gà chín, hoặc chiên vàng.
- Nếp, đậu xanh vo sạch cho vào nồi hấp chín.

- Dùng một cái mâm lớn, trải một miếng ni lông có kích thước rộng hơn con gà. Trải xôi ra kín hết miếng ni lông, độ dày khoảng 5mm. Khó nhất trong quá trình chế biến món này là bọc xôi vào gà. Người làm phải nhồi cơm nếp còn nóng thật nhanh tay, thật kỹ để xôi dẻo thành khối.
Đặt gà vào giữa rồi kéo bốn góc ni lông túm lại cho kín, cột chặt cho vào tủ đông. Làm nóng dầu trên chảo, khi nào ăn lấy ra chiên ngập dầu.

Lưu ý: Chiên gà phải để lửa thật lớn, sao cho lớp nếp bên ngoài vàng giòn, bên trong xôi mềm mới ngon. Nếu chiên lửa nhỏ, nếp sẽ bị chai cứng. Chiên khoảng năm-bảy phút, vớt ra để trên lớp giấy thấm dầu. Lúc ấy nước ngọt của thịt gà ứa ngược ra giữa các hạt xôi giúp cho lớp xôi thêm mặn mà, béo bùi.
Món gà bọc xôi chiên này phải dùng gà ta mới ngon. Dùng gà công nghiệp vừa bở, lại nhão thịt sẽ làm mất hết độ ngon của món ăn đặc sắc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét